Một trong những đột phát chiến lược được nêu trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng là “chú trọng phát triển hạ tầng thông tin, viễn thông, tạo nền tảng chuyển đổi số quốc gia, từng bước phát triển kinh tế số, xã hội số”. Để góp phần thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII nói chung và đột phá phát triển nêu trên nói riêng, Đảng bộ Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) đã xác định một trong những nhiệm vụ và giải pháp là nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tuyên giáo tại Đảng bộ Tổng công ty trong tình hình mới.
Để làm rõ hơn nhiệm vụ và giải pháp này cần phải đổi mới hình thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Tuyên giáo cho phù hợp với đặc thù hoạt động của Tổng công ty HUD trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang mang lại những thay đổi quan trọng trong đời sống chinh trị, xã hội.
Theo thống kê, số lượng người sử dụng mạng xã hội ở Việt Nam năm 2020 là 72 triệu (tăng hơn 7 triệu người so với năm 2019), tương đương 73,7% tổng dân số, trong đó tài khoản Facebook chiếm 96%, sử dụng qua thiết bị thông tin di động chiếm 94%; tỷ lệ tăng bình quân trong 3 năm qua là 15% và thời gian trung bình sử dụng mạng xã hội là 2 giờ 33 phút/ngày. Đến nay, con số này đã tăng lên nhiều.
Những con số ấn tượng trên cho chúng ta thấy sự bùng nổ của mạng internet và các diễn đàn xã hội. Các thiết bị thông tin dộng đang trở thành vật bất ly thân với một bộ phận lớn người dân và kết nối Internet đang trở thành một nhu cầu hàng đầu như những nhu cầu trong tầng thứ nhất của Tháp nhu cầu Maslow, tương đương với các nhu cầu cơ bản, nhu cầu sinh lý của con người. Mặt khác, qua diễn đàn xã hội, mọi người đều có thể tiếp cận tới tầng cao nhất của Tháp nhu cầu Maslow, đó là nhu cầu khẳng định bản thân.
Với thực trạng như vậy, các kênh thông tin truyền thông phi truyền thống qua hệ thống internet đang đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động thông tin truyền thông, các hoạt động tuyên truyền giáo dục và đặc biệt là các vấn đề dư luận xã hội và đang được các chuyên gia đánh giá là một nhánh quyền lực chính trị mềm, có ảnh hưởng to lớn đến mọi mặt của đời sống chính trị - xã hội.
Trong bối cảnh trên, việc ứng dụng một số giải pháp truyền thông hiện đại để đổi mới công tác Tuyên giáo cho thực sự phù hợp và hiệu quả trong giai đoạn hiện nay là việc làm hết sức cần thiết và là một xu thế tất yếu, tuy nhiên phải được quản trị chặt chẽ và phù hợp với đặc thù hoạt động của từng đơn vị, tùng doanh nghiệp.
Trên góc độ công tác Tuyên giáo, phân tích đặc thù hoạt động của Tổng công ty HUD, chúng tôi nhận thấy một số vấn đề sau:
- Đội ngũ cán bộ công nhân viên Tổng công ty, đặc biệt là cán bộ, chuyên viên các Phòng, Ban chức năng, Ban quản lý dự án hầu hết còn rất trẻ, có khả năng sử dụng thành thạo các phương tiện công nghệ thông tin, truyền thông; qua tổng hợp sơ bộ, chúng tôi nhận thấy hơn 95% cán bộ có tham gia ít nhất một diễn đàn xã hội trên Internet;
- Các dự án phát triển khu đô thị mới của Tổng công ty bố trí tại khắp các vùng miền trong cả nước, vì vậy đòi hỏi có phương thức thích hợp để đảm bảo hiệu quả, kịp thời công tác tuyên giáo, tránh hình thức, lãng phí;
- Đặc thù thứ ba đó là hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) của Tổng công ty HUD chịu sự điều chỉnh của nhiều các văn bản quy phạm pháp luật như: từ các quy định dân sự chung nhất cho đến các quy định pháp luật chuyên ngành: đất đai, xây dựng, giao dịch bất động sản, tài nguyên môi trường, vốn và tài sản,... (theo thống kê chưa đầy đủ, khoảng hơn 15 bộ luật chung và chuyên ngành, khoảng 50 nghị định hướng dẫn và hàng vài trăm thông tư được thường xuyên điều chỉnh, bổ sung, cập nhật). Từ thực tiễn đó, chúng tôi cho rằng, đối với Đảng ủy Tổng công ty HUD, ngoài công tác Tuyên giáo theo quy định chung của Trung ương, của Đảng ủy Khối thì việc thường xuyên trao đổi, cập nhật, tuyên truyền, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan cho các CBCNV là một yêu cầu, một nhiệm vụ của công tác tuyên giáo tại Tổng công ty.
Từ một số phân tích về bối cảnh và đặc thù hoạt động của Tổng công ty, chúng tôi đã nghiên cứu và đề xuất ứng dụng một số giải pháp trong lĩnh vực truyền thông hiện đại để nâng cao hiệu quả công tác Tuyên giáo trong Đảng bộ Tổng công ty, cụ thể như sau:
1. Ngoài việc học tập, triển khai các nghị quyết của Trung ương, của Đảng ủy Khối theo phương thức truyền thống, cần nghiên cứu xây dựng các trang Fanpage, các group được quản trị và định hướng chặt chẽ, với thành viên được lựa chọn cẩn thận, kích hoạt trong thời gian phù hợp để lan tỏa các nội dung, tinh thần của các chủ trương, nghị quyết của Đảng, nhất là những nghị quyết phổ biến rộng rãi theo phương thức lan truyền cấp số nhân của virus (thuật ngữ chuyên ngành Makerting Virus);
2. Tạo sự tương tác đa chiều trong quá trình thảo luận, thu hoạch sau các kỳ truyền đạt Nghị quyết Trung ương cũng như thảo luận về các văn bản quy phạm pháp luật thông qua các tổ thảo luận theo nhóm kín hoặc mở tùy theo nội dung, tính chất của vấn đề thảo luận trên một số diễn đàn xã hội được quản trị chặt chẽ với các thành viên được lựa chọn, cũng chỉ được kích hoạt trong thời gian nhất định, phù hợp. Hình thức thu hoạch này tạo sự thảo luận, tương tác, liên hệ thực tiễn rất sâu sắc. Tương tác đa chiều đang là một xu thế trong truyền thông hiện đại trên nền tảng internet mang lại hiệu qủa rất cao;
3. Xây dựng các thư viện số, được cập nhật thường xuyên phục vụ cho công tác tra cứu của cán bộ đảng viên, người lao động Tổng công ty, ngoài các văn bản quy phạm pháp luật bao gồm cả các Nghị quyết của Đảng, của Đảng ủy Khối, văn bản quản trị nội bộ của Tổng công ty và phân quyền truy cập nội bộ. (Văn bản quy phạm pháp luật có thể tìm trên mạng rất dễ nhưng đòi hỏi phải có sự biên tập mang tính kết nối và phù hợp hoạt động của Tổng công ty).
4. Sử dụng các công cụ khảo sát, thống kê được cung cấp miễn phí trên Internet (ví dụ như Google doc kết hợp với phần mềm SPSS) phục vụ cho hoạt động khảo sát, điều tra xã hội học, công tác tổng hợp, đánh giá về nhận thức xã hội, quan điểm chính trị, dư luận xã hội,...)
5. Xây dựng các báo cáo online, bao gồm cả báo cáo công tác Đảng phân quyền cho các user cùng truy cập để tăng cường khả năng cập nhật kịp thời khi làm việc nhóm tại nhiều địa bàn. Thực tế hiện nay, trong công tác tổng hợp kế hoạch sản xuất kinh doanh định kỳ trong tổ hợp Công ty mẹ - Công ty con, chúng tôi đã sử dụng hệ thống báo cáo động được cập nhật trực tiếp qua nền tảng internet và hệ thống phần mềm điện toán đám mây rất hiệu quả và kịp thời.
6. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của công nghệ thông tin (CNTT) và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 không chỉ trong công tác Tuyên giáo truyền thông mà toàn bộ vào hoạt động quản lý, điều hành sản xuất kinh doanh của Tổng công ty. Thực tế trong dịp cách ly xã hội do đại dịch Covid-19 vừa qua, từ những nền tảng hạ tầng được nghiên cứu, chuẩn bị và đầu tư trước đó, Tổng công ty đã phát huy khá hiệu quả công tác quản lý, điều hành, tổ chức tốt môi trường và phương thức làm việc online, giảm thiểu ảnh hưởng đến hoạt động quản trị doanh nghiệp.