Nhằm thúc đẩy công tác bán hàng, thực hiện mục tiêu định hướng nâng doanh thu xuất khẩu toàn Tổng công ty Viglacera đạt trên 75 triệu USD vào năm 2015, ngày 18/4/2011 một cuộc hội nghị chuyên đề về các giải pháp phát triển thị trường xuất khẩu do Tổng công ty chủ trì đã được tổ chức. Hội nghị có sự tham gia của đại diện đầy đủ các đơn vị đang hoạt động xuất khẩu trong toàn Tổng công ty. Tham dự và chỉ đạo Hội nghị có Chủ tịch Hội đồng thành viên - ông Luyện Công Minh và Tổng giám đốc Tổng công ty – ông Nguyễn Anh Tuấn. Chỉ tính riêng quý I/2011, mặc dù trong bối cảnh tình hình kinh tế trong nước và quốc tế gặp rất nhiều khó khăn, song doanh thu xuất khẩu toàn Tổng công ty vẫn đạt trên 3 triệu USD, với sự dẫn đầu là Viglacera Hạ Long đạt trên 600.000 USD. Kết quả tuy còn khiêm tốn nhưng đã ghi nhận sự nỗ lực của tập thể lãnh đạo và cán bộ nhân viên các đơn vị có công tác xuất khẩu trong bối cảnh hiện nay. Theo bà Phạm Thị Tùng Điệp – Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Viglacera, hiện nay các ấn phẩm marketing, catalog quảng bá sản phẩm của các đơn vị trong Tổng công ty chưa có sự nhất quán về kích thước, hình thức thể hiện. Thậm chí, ngay cả việc sử dụng logo, nhãn hiệu hàng hóa ở vị trí nào cũng chưa đồng nhất. Điều này sẽ hạn chế đến việc nhận diện thương hiệu – một yếu tố rất quan trọng trong hoạt động thương mại của mỗi doanh nghiệp. Bà Phạm Thị Tùng Điệp đề xuất tới đây có thể Tổng công ty nên chủ trì việc in ấn các ấn phẩm marketing cho toàn bộ các đơn vị có hoạt động thương mại, xuất khẩu. Như vậy sẽ đảm bảo về tính thống nhất và chính xác trong nhận diện thương hiệu Viglacera và đồng thời cũng tạo điều kiện tốt nhất cho cán bộ xúc tiến thương mại có được tài liệu chuẩn để tiếp xúc, gặp gỡ khách hàng. Việc cần phải có bộ tiêu chuẩn cho tất cả các sản phẩm xuất khẩu cũng là một trong những vấn đề bà Phạm Thị Tùng Điệp nêu ý kiến. Để sản phẩm hàng hóa của Viglacera xuất khẩu thuận lợi đi các nước rất nên xây dựng một bộ quy chuẩn kiểm tra nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn châu Âu đối với tất cả các mặt sản phẩm ngay từ trong nước. Như vậy sẽ tránh được những rủi ro, thiệt hại không đáng có trong trường hợp sản phẩm được đưa đi xuất khẩu mà lại bị trả về do không đạt tiêu chuẩn. Điều này cũng góp phần làm nâng cao uy tín, thương hiệu của Viglacera trên thị trường quốc tế. Xuất phát trên quan điểm lợi thế của Tổng công ty là sản xuất kinh doanh đa dạng các mặt hàng VLXD, các đại biểu này cho rằng việc các đơn vị trong Tổng công ty hỗ trợ xuất khẩu cho nhau và Tổng công ty mẹ hỗ trợ các đơn vị thành viên là một trong những yếu tố quan trọng góp phần làm nên thành công chung trong hoạt động xuất khẩu của Tổng công ty. Đại diện Công ty Cổ phần Viglacera Hà Nội – ông Lê Mạnh Quang, Tổng giám đốc Công ty kiến nghị hiện nay thông tin về thị trường xuất khẩu đang còn thiếu. Ban Thương mại, với vai trò là đầu mối triển khai hoạt động thương mại, xuất khẩu của Tổng công ty cần gia tăng sự hỗ trợ đối với các đơn vị thành viên, đặc biệt trong công tác thông tin, tư vấn... Ông Nguyễn Hoàng Tùng – Trưởng phòng Xuất khẩu Công ty Cổ phần Viglacera Thăng Long cho rằng, trong xu hướng toàn cầu hóa như hiện nay thì việc thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử là một cách làm khôn ngoan. Đây là cách thức nhanh nhất, thuận tiện nhất, có chi phí thấp nhất để doanh nghiệp tiếp cận, quảng bá và bán sản phẩm. Vấn đề quan trọng là doanh nghiệp sẽ tận dụng và phát huy công cụ này như thế nào để mang lại hiệu quả cao nhất cho đơn vị mình. Tổng giám đốc Tổng công ty – ông Nguyễn Anh Tuấn bày tỏ sự đồng tình, đánh giá cao ý kiến tham luận của các đại biểu. Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, tới đây Tổng công ty sẽ sớm triển khai việc thống nhất in các ấn phẩm marketing, catalog... áp dụng cho tất cả các đơn vị hoạt động thương mại xuất khẩu và chung trong Tổng công ty. Việc xây dựng bộ tiêu chuẩn đối với sản phẩm hàng hóa xuất khẩu cũng là vấn đề Tổng giám đốc lưu ý và việc này sẽ được bàn lại cụ thể. Tổng giám đốc cho rằng để thực hiện mục tiêu doanh thu xuất khẩu đến năm 2015 đạt 75 triệu USD đòi hỏi phải có sự đột biến tích cực trong công tác xúc tiến thương mại. Điều này nằm trong chính tư duy, cách thực hiện và ý chí tấn công của mỗi cán bộ, đơn vị xuất khẩu. Tổng giám đốc Tổng công ty kêu gọi sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên hơn nữa giữa các đơn vị và khẳng định cam kết Tổng công ty sẽ tạo điều kiện tối đa nhằm hỗ trợ các đơn vị thực hiện mục tiêu kế hoạch của mình. Kế hoạch mục tiêu xuất khẩu đến năm 2015: Đơn vị tính: USD
|