Ảnh minh họa.
Nghị định số 188/2013/NĐ-CP về phát triển và quản lý NƠXH nêu rõ: Các Dự án phát triển NƠXH sẽ được hưởng một số hỗ trợ, ưu đãi nhất định về đất đai, thuế và các chính sách ưu đãi khác về đầu tư...
Cụ thể, các chủ thể tham gia đầu tư vào NƠXH được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với diện tích đất trong phạm vi dự án xây dựng NƠXH đã được phê duyệt; được áp dụng thuế suất ưu đãi thuế giá trị gia tăng theo quy định của pháp luật về thuế giá trị gia tăng; được miễn, giảm và hưởng các ưu đãi về thuế suất thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp; được miễn thực hiện thủ tục thẩm định thiết kế cơ sở đối với trường hợp dự án áp dụng thiết kế mẫu, thiết kế điển hình NƠXH do cơ quan có thẩm quyền ban hành; được sử dụng nhà ở và công trình xây dựng hình thành trong tương lai trong phạm vi dự án phát triển NƠXH làm tài sản thế chấp khi vay vốn đầu tư cho dự án đó...
Đặc biệt, chủ đầu tư dự án được dành 20% tổng diện tích đất ở được giao trong phạm vi dự án phát triển NƠXH (bao gồm cả dự án sử dụng quỹ đất 20%) để đầu tư xây dựng công trình kinh doanh thương mại, kể cả nhà ở thương mại tầng cao hoặc thấp tầng nhằm bù đắp chi phí đầu tư, góp phần giảm giá bán, giá cho thuê, thuê mua NƠXH và giảm chi phí dịch vụ quản lý, vận hành NƠXH sau khi đầu tư. Trường hợp dự án phát triển NƠXH không bố trí quỹ đất riêng để xây dựng công trình kinh doanh thương mại trong phạm vi dự án thì chủ đầu tư được phép dành 20% tổng diện tích sàn nhà ở của dự án đó để bán, cho thuê, thuê mua theo giá kinh doanh thương mại.
Đối với trường hợp dự án phát triển NƠXH đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngoài ngân sách chỉ để cho thuê thì ngoài các cơ chế hỗ trợ, ưu đãi nêu trên thì còn được UBND cấp tỉnh hỗ trợ toàn bộ vốn đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong phạm vi dự án từ nguồn ngân sách địa phương. Đối với quỹ NƠXH dành để cho thuê thì sau thời gian cho thuê tối thiểu là 5 kể từ thời điểm bắt đầu cho thuê, chủ đầu tư dự án được phép bán quỹ nhà ở này cho người đang thuê (nếu có nhu cầu) theo giá bán NƠXH tại thời điểm bán nhà ở đó.
Theo Bộ trưởng, hiện nay, nhà ở cho công nhân thuê tại các trung tâm công nghiệp đều do tư nhân đầu tư tự phát, thiếu kế hoạch, chất lượng kém… Nếu được hỗ trợ vốn vay với lãi suất ưu đãi, người dân sẽ hướng đến việc xây dựng các khu nhà đạt chuẩn và tham gia cho thuê theo khung giá thống nhất do địa phương ban hành. Đây cũng là một thuận lợi cho cả nhà đầu tư và người thuê nhà.
Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nhận định phát triển NƠXH là kế hoạch dài hạn và kế hoạch này thể hiện ở việc các tổ chức tín dụng sẽ dành ít nhất 3% dư nợ tín dụng với lãi suất ưu đãi, lãi suất thấp hơn lãi suất thị trường để cho doanh nghiệp vay xây nhà, người dân thuê – mua nhà cải thiện chỗ ở. Vì vậy, sau khi giải ngân hết gói hỗ trợ 30 nghìn tỷ đồng thì vẫn còn các chương trình tín dụng khác hỗ trợ phát triển NƠXH. Cùng với đó, các định chế tài chính như quỹ tiết kiệm nhà ở cũng sẽ góp phần tạo nguồn vốn phát triển NƠXH, thể hiện sự quan tâm hướng đến người dân. Đây cũng là một phần việc nhằm cụ thể hóa Chiến lược Nhà ở Quốc gia.
Có thể nói, cùng với sự vào cuộc quyết liệt từ các cấp quản lý, sự huy động sức mạnh tổng lực của các DN, của người dân trong việc tham gia phát triển NƠXH, giá bán nhà đến tay người thu nhập thấp chắc chắn sẽ được giảm trong khi nhiều nguồn vốn mới lại đang mở ra, sẽ giúp cho các chủ thể đang tham gia phát triển NƠXH có được hành lang pháp lý là Nghị định 188/2013/NĐ-CP, tháo gỡ được vướng mắc, tiếp cận được tới các nguồn vốn ưu đãi, tự giải thoát và vươn lên trong giai đoạn khó khăn của thị trường BĐS hiện nay.
9 đối tượng được bố trí nhà ở xã hội Chính phủ vừa ban hành Nghị định 188/2013 về phát triển và quản lý NƠXH, trong đó quy định đối tượng, điều kiện được bố trí NƠXH. Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 10/01/2014. Theo đó, NƠXH được dành để giải quyết nhu cầu về chỗ ở cho 9 đối tượng. Gồm: Người có công với cách mạng quy định tại Pháp lệnh ưu đãi người có công với Cách mạng; Cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan hành chính, sự nghiệp, cơ quan Đảng và đoàn thể; Sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp (bao gồm sỹ quan, hạ sỹ quan, chiến sỹ là quân nhân chuyên nghiệp) thuộc lực lượng vũ trang nhân dân; người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân được hưởng các chế độ, chính sách như đối với quân nhân theo quy định của pháp luật về cơ yếu; Công nhân, người lao động thuộc các thành phần kinh tế làm việc tại các khu công nghiệp; Người có thu nhập thấp và người thuộc diện hộ gia đình nghèo tại khu vực đô thị; Đối tượng bảo trợ xã hội theo quy định của pháp luật về chính sách trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội; người cao tuổi độc thân, cô đơn không nơi nương tựa; Các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ khi hết tiêu chuẩn thuê nhà ở công vụ; Học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng nghề, trung cấp nghề và trường dạy nghề cho công nhân, không phân biệt công lập hay ngoài công lập; Hộ gia đình, cá nhân thuộc diện tái định cư mà chưa được bố trí đất ở hoặc nhà ở tái định cư. Thư Kỳ |