Ứng dụng các thành tựu của công nghệ thông tin (CNTT) và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào hoạt động quản lý, điều hành, thực thi nhiệm vụ SXKD đã được Tổng công ty HUD quan tâm đầu tư về công nghệ, trang thiết bị, nhân lực từ nhiều năm qua, đồng thời, đã thu được một số kết quả đáng ghi nhận.
Đại dịch Covid-19 với việc thực hiện cách ly xã hội là một dịp để HUD phát huy hiệu quả đầu tư về CNTT trong công tác quản lý, điều hành, tổ chức tốt môi trường và phương thức làm việc online, hạn chế tối đa giao tiếp gần nhưng vẫn bảo đảm tốt việc điều hành, thực thi nhiệm vụ.
Thực hiện cách ly xã hội, HUD đã xem xét, lựa chọn sử dụng các ứng dụng, làm việc từ xa trên môi trường Internet như: Microsoft Teams; Google Hangout Meeting, Sky Meeting, Cisco Webex Meeting, Mega Meeting, Zoom Meeting Cloud, TrueConf…, trong đó tập trung vào các tính năng chia sẻ dữ liệu làm việc từ xa, độ an toàn, các ưu, nhược điểm và chi phí, mức độ phù hợp, thuận tiện sử dụng của từng loại ứng dụng.
Một cuộc họp trực tuyến của HUD bằng cả ứng dụng Hội nghị truyền hình Polycom và ứng dụng Zoom Metting Cloud.
Công tác chuẩn bị trước một cuộc họp trực tuyến
Cùng với đó, HUD đã sử dụng ứng dụng và trang thiết bị họp trực tuyến của hãng Polycom tại 02 điểm cầu quan trọng là Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh. Tiến hành trang bị bổ sung các thiết bị phục vụ việc họp, làm việc từ xa cho các đơn vị trong Tổng công ty. Sau mỗi cuộc họp trực tuyến đều có phân tích đánh giá hạn chế và hiệu quả để rút ra kinh nghiệm cho các lần họp tiếp theo.
Để phục vụ tốt nhất công tác quản lý, điều hành công việc từ xa (làm việc online), Lãnh đạo HUD đã giao Văn phòng triển khai sử dụng ứng dụng Zoom Meeting Clould vào họp online và làm việc nhóm, như: Triển khai các công tác hướng dẫn cài đặt, sử dụng; Áp dụng các biện pháp bảo mật thông tin nhằm nâng cao tính bảo mật cho cuộc họp; Vận hành các cuộc họp online trên Zoom của Tổng công ty; Lắp đặt phòng họp trực tuyến tại các điểm cầu mới là Ban QLDA HUD Đà Lạt và Ban QLDA số 5 (triển khai theo 02 điểm cầu đã đi vào hoạt động là Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh); Lắp đặt đường truyền mới sử dụng mạng riêng ảo (VPN); Khảo sát lắp đặt phòng họp trực tuyến tại các điểm cầu mới; Hướng dẫn sử dụng cho các đơn vị tại các điểm cầu lắp mới; Thực hiện kết nối thông tuyến truyền hình hội nghị toàn bộ các điểm cầu.
HUD đã sử dụng hệ thống dịch vụ tin nhắn có thương hiệu (SMS Brand Name) để thông báo, phổ biến các hoạt động SXKD, cũng như thông tin chính thống về dịch bệnh Covid-19 đến toàn thể CBNV cập nhật kịp thời trong thời kỳ dịch bệnh.
Đại dịch Covid-19 đang được ngăn chặn có hiệu quả và sẽ sớm bị tiêu diệt ở Việt Nam. Qua đại dịch cho thấy HUD đã luôn sẵn sàng để thích ứng với môi trường làm việc từ xa. Đây là động lực để HUD tiếp tục quan tâm đầu tư cho nghiên cứu và ứng dụng các kết quả đạt được từ chương trình nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin của Tổng công ty cũng như các thành quả cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào hoạt động SXKD.
Trước mắt, HUD sẽ tiếp tục nghiên cứu và sử dụng các ứng dụng họp, làm việc từ xa, công nghệ quản lý các quá trình đầu tư, kinh doanh trên môi trường mạng để tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, xử lý hồ sơ… nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp của Tổng công ty. Trong đó, sẽ dần thay thế hồ sơ năng lực trên giấy bằng hồ sơ điện tử. Ứng dụng chữ ký số cho lãnh đạo Tổng công ty. Nghiên cứu chuyển đổi hệ thống văn phòng điện tử của Tổng công ty sang mô hình văn phòng điện tử liên kết với trục liên thông văn bản quốc gia. Từng bước số hóa hồ sơ tài liệu của Tổng công ty để lưu trữ lâu dài, dễ dàng quản lý, thuận tiện truy xuất. Tiếp tục áp dụng công nghệ BIM vào quá trình đầu tư các dự án…
Nhờ áp dụng CNTT, trong thời gian dịch bệnh Covid-19, HUD đã kịp thời ứng phó, giảm tối đa ảnh hưởng và thiệt hại, duy trì ổn định SXKD. Đây sẽ là cơ sở là động lực để HUD tiếp tục đầu tư áp dụng CNTT đem lại hiệu quả cao hơn trong quản trị doanh nghiệp, theo kịp xu thế phát triển của Việt Nam và thế giới.