Bộ Xây dựng vừa ban hành kết luận thanh tra công tác bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước tại thành phố Hà Nội theo Nghị định số 61/1994 của Chính phủ.
Theo đó, Bộ kết luận ngoài một số kết quả nhất định, công tác bán nhà thuộc sở hữu nhà nước theo Nghị định 61/CP trên địa bàn Hà Nội còn một số vấn đề tồn tại, cần phải xem xét giải quyết như: quy trình bán nhà kéo dài; trình tự thủ tục hành chính phức tạp; việc phối hợp giữa các cơ quan của thành phố tham gia vào công tác bán nhà theo Nghị định 61/CP và cấp giấy chứng nhận chưa tốt....
Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng Hà Nội chưa tích cực trong việc tiếp nhận, quản lý quỹ nhà do các cơ quan tự quản bàn giao; chưa kịp thời ban hành các quy định về quản lý nhà nước đối với một số vấn đề phát sinh sau công tác ban nhà; chưa chú trọng đến việc chỉnh trang đô thị khi bán cả những diện tích nhà quá nhỏ không đủ điều kiện xây dựng mới.
Trên cơ sở kết luận thanh tra, Bộ Xây dựng yêu cầu UBND thành phố Hà Nội kiểm tra, xem xét lại cơ chế phối hợp giữa các cơ quan của thành phố tham gia vào công tác bán nhà theo Nghị định 61/CP và cấp giấy chứng nhận; kịp thời chấn chỉnh lại hoạt động này.
Giao Sở Xây dựng rà soát lại toàn bộ các thủ tục hành chính liên quan đến công tác mua bán nhà; bỏ bớt các thủ tục không cần thiết; có văn bản hướng dẫn cụ thể về việc xác nhận hồ sơ mua bán nhà trên nguyên tắc tạo thuận lợi cho người mua nhà, không làm phát sinh thêm thủ tục hành chính.
Cùng với đó là chỉ đạo các cơ quan chức năng của thành phố thực hiện việc xác định 4 thông số bán nhà theo đúng quy, thực hiện theo nguyên tắc duyệt cho toàn biển số nhà hoặc toàn khu tập thể một lần (thường gọi là “phủ giá”), không thực hiện theo từng hồ sơ mua nhà.
Đặc biệt, Bộ yêu cầu UBND thành phố chỉ đạo Công ty TNHH Một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội chấn chỉnh lại công tác bán nhà, thống kê những trường hợp còn vướng mắc về cơ chế đề xuất UBND thành phố để có phương án tháo gỡ.
Những trường hợp đủ điều kiện mua bán nhà theo Nghị định 61/CP phải hoàn thiện hồ sơ trong thời gian qui định để chuyển sang ủy ban nhân dân quận, huyện cấp giấy chứng nhận;
Chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát lại việc bán các diện tích nhỏ, không khép kín; kiểm tra tình hình sử dụng thực tế, kiến nghị biện pháp xử lý đối với những trường hợp đã được cấp giấy chứng nhận, nhà xuống cấp, nhưng không được phép xây mới.
Theo báo cáo của Công ty TNHH Một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội, thành phố hiện có khoảng 210.000 căn nhà thuộc sở hữu nhà nước. Trong năm 2012, thành phố đã tiếp nhận 1.174 căn hộ nhà cơ quan tự quản với diện tích 27.000 m2. Riêng đến thời điểm đầu năm 2013, công ty còn tồn đọng gần 1.000 hồ sơ bán nhà theo Nghị định 61/CP đã thẩm định, duyệt giá xong, trong đó có khoảng 700 hộ đã ký hợp đồng mua bán, nhưng chưa nộp tiền mua.
Khoảng hơn 400 hộ đã được gửi giấy mời đến nộp tiền nhiều lần nhưng "khất" do chưa thu xếp được tiền mua nhà, với ước tính số tiền thực nộp khoảng 60 tỷ đồng.
Tổng số hồ sơ đã nộp tiền mua nhà thuộc sở hữu Nhà nước theo Nghị định 61/CP là 3.500 căn, doanh thu 190 tỷ đồng, trong đó thực nộp ngân sách 140 tỷ đồng, bằng 70% kế hoạch.
Dự kiến, năm 2013 Hà Nội sẽ bán khoảng 3.000 căn nhà với diện tích 60.000 m2, doanh thu 180 tỷ đồng.
Theo VnEconomy