Tiến sỹ Nguyễn Văn Hiệp, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM đã nói vậy tại hội thảo chuyên đề về hệ thống đỗ xe tự động, diễn ra hôm qua tại TPHCM.
Theo quy chuẩn quốc gia về quy hoạch xây dựng, với khách sạn 3 sao trở lên: 4 phòng phải có 1 chỗ đỗ xe; với văn phòng cao cấp, trụ sở cơ quan đối ngoại: 100m2 sàn sử dụng; chung cư cao cấp: 1 căn hộ, 1,5 chỗ đỗ. Chiếu theo quy chuẩn này thì không chung cư nào ở TPHCM đáp ứng được.
Trong khi đó, thành phố đang chịu sức ép lớn do lượng xe cộ lưu thông ngày càng tăng dù số bãi đậu xe thông thường còn xa mới đáp ứng nhu cầu. Theo ông Trương Quý Kỳ, Vụ trưởng- Trưởng cơ quan đại diện Bộ Xây dựng tại TPHCM, lời giải cho bài toán chỗ đậu xe của TPHCM phải giải quyết được sự khó khăn về quỹ đất.
“Chỉ cần đưa ra vài con số, quý vị cũng có thể mường tượng vấn đề chỗ đỗ xe của TPHCM”, ông Kỳ nói. Tính đến năm 2010, cả thành phố có gần 47.000 ô tô các loại, thêm vào đó là khoảng 60.000 ô tô mang biển số các tỉnh khác tham gia lưu thông tại TPHCM. Trong khi đó, diện tích bến bãi chỉ bằng 1,7 % tổng diện tích thành phố.
Theo bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh, Giám đốc Cty TNHH Sản xuất Cơ khí & Cầu trục NMC, ngày 10-5 vừa rồi, công ty đã thử nghiệm và đưa vào hoạt động thí điểm một hệ thống đỗ xe tự động tại cao ốc 14 tầng, trụ sở Công ty Cổ phần địa ốc Thảo Điền (quận Bình Thạnh, TPHCM). Với kích thước ngang 11m, dài 6m (66m2), được thi công thành 3 tầng hầm có độ sâu 8m, mỗi tầng chứa 4 ô tô.
Theo Tiền Phong