Mặc dù phía chủ đầu tư Constrexim đã có câu trả lời về chất lượng dịch
vụ của tòa nhà CT3 Yên Hòa nhưng cộng đồng dân cư sinh sống tại đây vẫn
chưa hài lòng. Họ cho rằng, phía Constrexim chưa thực sự có thái độ cầu thị và nghiêm túc sau một loạt sự việc đáng tiếc trong thời gian vừa qua.
Thang máy CT3 vẫn “lâm bệnh”
Như
Vietnam+ đã
đưa tin, ngày 28/9 vừa qua, vì quá lo ngại cho sự an toàn của bản thân sau vụ “lọt thang máy,” hàng trăm hộ dân sống tại CT3 Yên Hòa đã tập trung yêu cầu được làm việc với ban lãnh đạo Constrexim. Tuy nhiên, phía chủ đầu tư đã “hoãn binh” và hứa sẽ trả lời sau 10 ngày.
Ngày 7/10, Phó tổng giám đốc Trần Đức Cần, đại diện Constrexim đã có công văn trả lời chính thức tới cộng đồng dân cư. Theo đó, ông Cần khẳng định, dù còn một số khuyết điểm như nút bấm thang máy bị mất nhưng hệ thống thang máy [kể cả thang bị kẹt gây ra vụ tai nạn đáng tiếc – PV] vẫn có đầy đủ chứng nhận của cơ quan kiểm định độc lập.
Ngay sau khi sự việc “lọt thang” xảy ra, Constrexim cũng đã mời công ty thang máy Sao đỏ tiến hành kiểm tra. Công văn cũng nêu rõ, về cơ bản, các khiếm khuyết đã được khắc phục và hệ thống thang máy đã vận hành bình thường.
Tuy nhiên, theo phản ánh của các hộ dân sống tại tòa nhà này, ngay tại thời điểm chỉ sau ngày Constrexim trả lời gần 1 tuần, các thang máy đang có biểu hiện “lâm bệnh” trở lại.
Anh Nguyễn Tuấn Anh, hiện ở phòng 506 tỏ ra vô cùng bức xúc với thực tế này. Anh cho hay, mới cách đây vài hôm, thang máy nơi xảy ra sự cố đáng tiếc đã tiếp tục bị treo trong vòng 2 tiếng đồng hồ.
“Cửa thang máy đóng im ỉm, không vận hành, trong khi không hề có người nào bên trong. Như thế, nghĩa là thang máy vẫn chưa vận hành bình thường như phía Constrexim khẳng định,” anh Tuấn Anh gay gắt.
Anh Tuấn (phòng 805) thậm chí còn cho biết thêm, rất nhiều hộ gia đình trú tại CT3 đang mất niềm tin vào sự vận hành trơn tru của hệ thống thang máy. Hàng ngày, không hiếm người vẫn “còng lưng” cuốc bộ cả mấy tầng để lên nhà mình… cho an toàn.
“Bản thân chị em phụ nữ và các cháu nhỏ, nhiều người không dám vào thang máy một mình nữa,” anh Tuấn nói.
Điều khiến hàng trăm người dân ở đây bức xúc nhất là Constrexim đã không tiến hành kiểm định một cách đúng nghĩa. Cụ thể, mặc dù đơn vị này đã mời công ty thang máy Sao đỏ “vào cuộc,” nhưng theo anh Tuấn Anh, nhân viên của công ty này không phải là những kiểm định viên.
“Đấy đơn thuần chỉ là cuộc kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ để phát hiện những hỏng hóc như mất nút bấm, sơn bong tróc…. Chứ không thể gọi là kiểm định được,” một hộ dân sinh sống tại đây tỏ ra băn khoăn.
Ngay sau khi nhận được văn bản trả lời, cộng đồng dân cư đã tổ chức gấp một cuộc họp và thống nhất đề nghị Constrexim phải nghiêm túc tiến hành kiểm định thang máy trước sự chứng kiến của đại diện dân cư.
“Nếu Constrexim không thực hiện, cộng đồng dân cư chúng tôi sẽ tự thuê đơn vị để kiểm định. Toàn bộ chi phí sẽ bị khấu trừ vào phí dịch vụ,” đại diện các hộ dân sống tại CT3 lên tiếng.
Cải thiện chất lượng dịch vụ chỉ là hứa suông?
Cũng trong công văn Phó tổng giám đốc Trần Đức Cần gửi đến người dân, ông Cần khẳng định hiện mức phí dịch vụ tại CT3 chỉ là 120.000 đồng/tháng tương đương với trên dưới 1.000 đồng/m2. Mức này hiện thấp hơn rất nhiều so với khung giá phí dịch vụ chung cư mới được ban hành vì vậy phía công ty hàng tháng vẫn phải tự bù lỗ. Tuy nhiên, ông Cần cũng cho rằng, Constrexim đã kiểm điểm và quán triệt đơn vị để nâng cao chất lượng dịch vụ.
Riêng đối với thắc mắc về hệ thống thoát nước, theo ông Cần, lỗi tắc cục bộ tại nhà CT3 đã được khắc phục và vận hành tốt. Ông Cần tin rằng, tình trạng úng ngập trước đây sẽ không còn tái diễn nữa.
Cầm văn bản trả lời trên tay, anh Tuấn Anh vẫn cảm thấy rất bực bội với cách thức “khắc phục sự cố” của Constrexim. Vừa đưa chúng tôi xem một loạt ảnh và video clip thực hiện sau trận mưa “không quá lớn” cách đây vài hôm, anh vừa gay gắt: “Nhận văn bản khẳng định không thể có ngập chưa nóng tay, sáng ra, chúng tôi đã thấy cả khu lênh láng nước. Chẳng hiểu phía lãnh đạo công ty hứa kiểu gì.”
Theo những tư liệu
Vietnam+ được cung cấp, ngay sau trận mưa chiều 12/10, khu vực xung quanh tòa nhà CT3 vẫn tiếp tục ngập sâu từ 0,2 – 0,5 mét nước. Khả năng tự rút của hệ thống thoát nước cũng rất kém.
Nhiều người dân còn phản ánh thêm, hiện sau mỗi trận mưa, nước vẫn chảy vào trong tầng hầm. Đối với một khu chung cư ngay giữa lòng Thủ đô, đây là một điều rất khó chấp nhận. Họ yêu cầu, Constrexim phải có giải pháp triệt để về vấn đề này.
“Sắp tới mưa còn có khả năng lớn hơn nữa, phía chủ đầu tư phải thực sự cầu thị để đảm bảo cuộc sống cho bà con chứ không thể cứ hứa suông hay làm đối phó mãi được,” anh Tú, phòng 903 kiến nghị.
Về vấn đề quy hoạch tổng thể của CT3, cộng đồng cư dân cũng tỏ ra không hài lòng với câu trả lời từ ông Phó Tổng giám đốc. Cụ thể, trước bức xúc của người dân về việc công ty chiếm sân chơi phía trước và sau tòa nhà làm bãi trông xe có thu phí và sân tennis, ông Cần không đi thẳng vào vấn đề mà lại giải thích: "Do diện tích tầng hầm nhỏ, không đủ phục vụ nhu cầu của người dân nên công ty sẽ quy hoạch lại khu vực để xe, phân luồng sao cho khoa học nhất để đảm bảo có khu vực sân chơi an toàn cho trẻ em và cộng đồng". Còn biện pháp xử lý 2 sân tennis được công ty này xây để kinh doanh trên khu vực quy hoạch làm vườn hoa của cả khu dân cư CT3, CT1, CT2... lại bị phớt lờ.
“Cách trả lời này tỏ ra Constrexim đang cố tình lảng tránh và coi thường dân,” anh Tuấn Anh quả quyết.
Anh Tuấn Anh cũng cho biết thêm, cộng đồng dân cư yêu cầu công ty trả lại khu sân chơi theo đúng quy hoạch ban đầu. Nếu công ty không thực hiện, ngày 30/10 người dân sẽ phong tỏa, nhất định không cho ôtô đỗ tại các vị trí này./.